Trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ số, việc tìm kiếm một mô hình quản lý chung cư hoàn hảo cũng không hề dễ dàng, nhất là khi cư dân cùng chủ đầu tư và đơn vị quản lý đều không tìm được tiếng nói chung trong quá trình quản lý vận hành tòa nhà.
Vậy đâu là mô hình quản lý chung cư hiệu quả trong thời đại công nghệ số ? Cùng Viện Leadman tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.
1. Khách hàng đặc biệt chú ý tới đơn vị quản lý vận hành
Tất nhiên trong các cuộc tranh chấp chung cư thì hầu như chủ đầu tư, cư dân, ban quản trị cùng ban quản lý đều khó tìm được tiếng nói chung trong việc quản lý vận hành tòa nhà, bởi bất cứ bên nào cũng đều muốn đảm bảo quyền lợi lớn nhất cho mình.
Đây cũng là lý do yếu tố quản lý vận hành sẽ trở thành tác nhân quan trọng trong việc quyết định chọn nơi an cư của khách hàng.
Trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các cuộc tranh chấp tại các khu chung cư từ trung cấp cho tới cao cấp diễn ra đều chủ yếu liên quan tới khâu quản lý vận hành tòa nhà, trong đó những tranh chấp chủ yếu xoay quanh các dịch vụ, tiện ích không được như mong muốn hoặc chi phí quản lý vận hành quá cao…. Khiến bùng phát tranh chấp giữa cư dân cùng với đơn vị quản lý và chủ đầu tư.
Thậm chí việc tranh chấp chung cư liên miên cũng khiến cho khách hàng ngày càng khó tính khi chọn căn hộ. Họ đặc biệt “soi” đơn vị quản lý vận hành tòa nhà trong tương lai.
Trên thị trường hiện nay có ba loại hình quản lý chung cư: Các chủ đầu tư tự quản lý; chủ đầu tư thuê hoặc thành lập một doanh nghiệp quản lý; ban đại diện các hộ dân tự quản lý hoặc thuê doanh nghiệp quản lý. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, tại nhiều tòa nhà đã xảy ra mâu thuẫn.
Trong đó với những dự án tòa nhà chung cư thường đặt nặng yếu tố quản lý vận hành, vì vậy khách hàng khi chọn lựa căn hộ không chỉ quan tâm chú ý tới tiện ích, cảnh quan cùng chất lượng hoàn thiện mà còn tập trung tìm hiểu thông tin về đơn vị quản lý vận hành. Điều này cũng là nguyên nhân quan trọng khiến các chủ đầu tư cần chú trọng hơn tới yếu tố quản lý vận hành ngay từ khi sản phẩm chưa hiện hữu.
Đây cũng là lý do khiến nhiều chủ đầu tư lớn hiện nay đều đặc biệt chú ý tới đơn vị quản lý vận hành trước khi tung dự án ra thị trường, nhất là với những khu chung cư tiệm cận cao cấp và cao cấp, hạng sang…
2. Cần xây dựng mô hình quản lý chung cư nào tốt để thu hút khách hàng ?
Để thu hút khách hàng, không ngừng xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín cho chủ đầu tư dự án, việc tìm kiếm mô hình quản lý chung cư tối ưu cũng đặc biệt được quan tâm, trong đó những mô hình quản lý theo hướng hiện đại và ứng dụng nhiều công nghệ số trong quản lý luôn được đánh giá cao.
Những mô hình quản lý trung cư hiện đại, áp dụng các phần mềm quản lý tiên tiến và khoa học cũng làm tăng cường sự phối hợp giữa cư dân và chủ đầu tư nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh, tạo sự minh bạch, nhất quán trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và giá trị căn hộ theo thời gian.
Vì vậy để khách hàng yên tâm thì ngoài những cam kết trên giấy tờ, các chủ đầu tư cũng dần thực hiện bằng hành động. Theo đó nhiều tòa chung cư cao cấp trên địa bàn TPHCM không chỉ tìm kiếm đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp mà còn đầu tư các phần mềm quản lý tòa nhà hiện đại để tối ưu công tác quản lý tòa nhà hiệu quả nhất.
Việc công nghệ hóa trong quản lý tòa nhà cũng đảm bảo cung cấp dịch vụ quản lý vận hành thực sự tốt và hiệu quả, dịch vụ bảo vệ an ninh an toàn, được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy thật tốt và hiện đại, đảm bảo hoạt động 24/7, dịch vụ vệ sinh – cảnh quan – môi trường trong lành, sạch đẹp…
Bên cạnh cam kết này, doanh nghiệp có thể tổ chức nhiều chương trình đối thoại về thiết kế tòa nhà, cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn để người mua có hình dung cụ thể về cách ứng phó tai nạn trong căn hộ tương lai, từ đó giúp họ yên tâm hơn khi mua chung cư.
Nhiều chủ đầu tư cùng doanh nghiệp bất động sản khi hoàn thiện dự án ngoài việc đảm bảo chất lượng cùng tiến độ xây dựng của dự án còn đề cao tiêu chuẩn quản lý, đảm bảo chất lượng cuộc sống của cư dân sau khi tòa nhà đi vào vận hành, cam kết mang đến cho cư dân môi trường sống ở mức lý tưởng nhất. Định vị sản phẩm là căn hộ cao cấp hướng tới những cặp vợ chồng trẻ, yêu thích cuộc sống xanh và tạo dựng những điều tốt đẹp nhất cho con trẻ, thiết kế không gian sống trong lành và phong phú những tiện ích dành cho gia đình như Vườn tuổi thơ, bể bơi bốn mùa, hệ thống shophouse hiện đại….
Từ câu chuyện quản lý chung cư hiện nay đang đối mặt với “cơn khát” mô hình quản lý chung cư hiệu quả, có thể thấy đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp người mua nhà đi đến quyết định đâu chính là nơi an cư cho tổ ấm của mình.