Nhìn xa trông rộng được xem là khả năng quan trọng nhất của giám đốc điều hành doanh nghiệp. Tầm nhìn là mục tiêu, là định hướng hoạt động cho tổ chức. Nội dung tầm nhìn là cơ sở để giám đốc điều hành triển khai thành những chiến lược nhằm phát triển hay cải thiện hiệu quả hoạt động đầu tư – kinh doanh.
Nhận biết thế mạnh
Bản chất của tầm nhìn là trực giác chủ quan của một cá nhân. Giám đốc điều hành phải biết kết hợp giữa nhận thức chủ quan với những yếu tố khách quan bên trong doanh nghiệp và bên ngoài thị trường để có cái nhìn bao quát mọi vấn đề mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt.
Không bị chi phối (phương pháp phát triển tầm nhìn cho giám đốc điều hành).
Phương pháp tối cần thiết để phát triển tầm nhìn là giám đốc điều hành không để bản thân bị chi phối quá nhiều bởi ý kiến của người khác trong các vấn đề mà họ và doanh nghiệp đang gặp phải. Giám đốc điều hành mới chính là người hiểu rõ nhất tình trạng, nguồn lực của công ty, hiểu rõ nhất việc mà công ty nên làm, không nên làm, nên tránh hay nên đối diện trực tiếp. Bên cạnh đó, họ cũng không nên ôm đồm quá nhiều việc lãng phí thời gian hay tạo thêm áp lực vô hình cho chính mình.
Nâng cao trực giác và sự quyết đoán trong các quyết định
Trước một quyết định nào đó, các giám đốc điều hành hãy để cho trực giác lên tiếng, cho dù có lúc đó là một linh cảm đi ngược lại với hầu hết ý kiến của cố vấn và nhân viên. Đây chính là cơ hội cho những ý tưởng .
Lắng nghe và chia sẻ
Giám đốc điều hành có tầm nhìn là người phải biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ tất cả mọi người, biết được những gì người khác muốn và không muốn ở mình. Hãy chắc chắn rằng mình luôn nhận được những phản hồi hai chiều từ nhân viên cũng như khách hàng một cách thường xuyên, lắng nghe và tổng hợp mọi thông tin một cách có chiều sâu, từ đó sẵn sàng điều chỉnh hướng đi phù hợp với thị trường hiện tại.